วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความปลอดภัยในห้องน้ำ

นตอนที่ 1ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างให้สว่างเพียงพอโดยเฉพาะใน กรณีที่ภายในบ้านมีเด็กเล็ก ๆ คนชรา และคนพิการ หากแสงไม่เพียงพออาจจะใช้แสงธรรมชาติโดยใช้กระ จกพลาสติก ควรเลือกใช้กระจกนิรภัย พลาสติก หรือ วัสดุที่ไม่แตกกระจายเป็นโครงสร้าง หรืออุปกรณ์ ประกอบต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายในกรณี ที่มีการแตกเสียหาย วัสดุเหล่านี้จะได้ไม่แตกกร ะจาย ทำให้การจัดเก็บทำความสะอาดกระทำได้ไม่ยาก รวมทั้งไม่ควรติดตั้งกระจกข้างอ่างอาบน้ำ เพรา ะถ้าหากเกิดการลื่นอาจมีการเท้ากระจกแตก เป็นอั นตรายได้
ขั้นตอนที่ 2ในการติดตั้งลูกบิดประตู ให้เลือกใช้ชนิดที่สาม ารถเปิดล็อกได้จากภายนอก เผื่อว่ามีการล้มหมดสติ หรือกรณีที่เกิดอุบัติเหตุอื่น ๆ คนที่อยู่ภายน อกจะได้เปิดเข้าไปช่วยเหลือได้
ขั้นตอนที่ 3ในกรณีที่ติดตั้งขอเกี่ยวสำหรับแขวนผ้า ควรติดตั ้งให้อยู่เหนือระดับสายตา เพราะขอเกี่ยวมักมีส่ วนที่แหลมยื่นออกมาอาจเป็นอันตรายได้ ติดตั้งรา วจับรูปตัวแอลหรือราวแนวนอน ซึ่งสามารถรับน้ำหนั กตัวของคนได้ประมาณ 100 กิโลกรัมในบริเวณอ่างอา บน้ำหรือห้องอาบน้ำ นอกจากจะช่วยป้องกันลื่นแล้ ว ยังช่วยในเรื่องการทำความสะอาดอีกด้วย
ขั้นตอนที่ 4เลือกอ่างอาบน้ำหรือถาดรองอาบน้ำชนิดที่มีพื้นผิ วไม่ลื่น หรือใช้แผ่นยางกันลื่นปูที่อ่างอาบน้ำ หรือถาดรองอาบน้ำ นอกจากจะช่วยป้องกันลื่นแล้ว ยังช่วยในเรื่องการทำความสะอาดอีกด้วย ถ้าต้องก ารใช้พรมในห้องน้ำควรเลือกใช้พรมชิ้น ควรเป็นผ้ าทอเพื่อดูดซับน้ำได้ดีกว่า และทำความสะอาดง่าย ใต้พรมควรติดยางเพื่อกันการลื่นไถล
ขั้นตอนที่ 5การติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นควรเลือกชนิดที่สามา รถตั้งอุณหภูมิคงที่ได้ และเมื่ออุณหภูมิของน้ำ สูงเกินไปก็สามารถตัดทันที ในการตั้งอุณหภูมิคว รตั้งให้พอเหมาะ ไม่ให้ร้อนหรือเย็นเกินไป ซึ่ง ก็ประมาณ 36 องศาเซลเซียส ทั้งนี้เพื่อป้องกันอั นตรายให้กับเด็กหรือคนชราที่ใช้งานด้วย ในกรณีข องการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ซึ่งต้องใช้ในบริเวณเ ปียก ให้เลือกชนิดที่มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี รวมทั ้งติดตั้งสวิตช์ตัดไฟไว้ให้พร้อม
ขั้นตอนที่ 6อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า อาทิ ปลั๊กไฟ สวิ ตช์ไฟ ควรติดตั้งสายดินและเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่ สามารถตัดไฟได้ทันทีในกรณีที่เกิดไฟฟ้ารั่ว ทั้ งควรติดตั้งในส่วนแห้งสูงจากก๊อกน้ำอ่างล้างหน้ าเพื่อป้องกันน้ำกระเซ็น ตัวปลั๊กไฟและสวิตช์ไฟ ต้องสามารถป้องกันความชื้นได้ด้วย ซึ่งความชื้น อาจเป็นตัวการทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ควรใช้อ ุปกรณ์ไฟฟ้าใด ๆ ในขณะที่ร่างกายเปียกชื้น โดยเ ฉพาะเครื่องเป่าผมในขณะอยู่ในอ่างอาบน้ำเพราะอา จเกิดการพลาดหลุดมือ ทำให้เป็นอันตรายได้
ขั้นตอนที่ 7พื้นห้องน้ำเมื่อเปียกน้ำมักลื่น โดยเฉพาะพื้นหิ นธรรมชาติ ดังนั้นการนำมาใช้งานควรเซาะพื้นเป็น ร่องกันลื่น หรือติดยางเป็นเส้น ๆ ที่พื้น หรือใ ช้น้ำยากันลื่น ซึ่งปัจจุบันมีจำหน่ายในท้องตลา ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น